Thủ thuật máy tính

Khắc phục hệ thống máy tính Windows chạy chậm

Thứ sáu,27/06/2014
809 Lượt xem

Khi sử dụng hệ thống Windows được một thời gian thì bạn sẽ cảm thấy Windows của minh chạy rất chậm và hay bị treo khiến bạn cảm thấy bực và chán nản khi sử dụng máy tính
 

Nguyên nhân máy tính chậm do phần cứng

1. Do cấu hình phần cứng quá yếu

Nếu như máy tính bạn đang sử dụng thuộc thế hệ cũ thì ắc hẳn việc máy tính hoạt động chậm là 1 điều hiển nhiên. Bởi hiện nay, các ứng dụng phần mềm được viết cho Window yêu cầu sử dụng tài nguyên khá lớn. Đặc biệt là về Ram và CPU.

 

Một cấu hình tốt nhất giúp hệ thống máy tính của bạn hoạt động mượt trên Window XP hoặc Window 7 khi có dụng lượng Ram lớn hơn hoặc bằng 2GB và có CPU từ dòng Dual Core trở lên.
Bạn có thể nâng cấp thêm hoặc thay phần cứng của mình để nâng cao hiệu suất hoạt động của máy tính.

2. Ổ cứng bị phân mãnh hoặc bị Badsector

Bad sector / Delay sector: Ổ cứng gặp tình trạng bad hoặc delay sẽ dẫn đến việc ghi dữ liệu lên các cung (sector) trên ổ đĩa gặp khó khăn hoặc không thể ghi. Đây chính là nguyên nhân làm cho máy tính dù cấu hình cao đến mấy cũng hoạt động trở nên chậm chạp như rùa bò.

Bạn có thể sử dụng công cụ HDD Regenerator để tìm và khắc phục lỗi Bad Sector hiệu quả.
Ổ cứng bị phân mãnh: Sau một thời gian sử dụng, các dữ liệu trên ổ đĩa cứng không được sắp xếp một cách hợp lý nhất, do đó khi muốn sử dụng các dữ liệu này hệ thống sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm và gọi các dữ liệu đó.

3. Nhiệt độ CPU quá cao

CPU hoạt động quá cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy tính. Bên cạnh đó, nó còn gây ra tình trạng tắt máy thường xuyên khi đang sử dụng.

Cách khắc phục hiệu quả đó chỉnh là Vệ sinh và thổi bụi toàn bộ máy tính. Đặc biệt là Fan CPU, đồng thời bạn cũng nên thêm keo tản nhiệt vào Fan CPU để giúp CPU tản nhiệt tốt hơn.
Ngoài ra, vẫn còn một số nguyên nhân khác.

Nguyên nhân máy tính chậm do phần mềm hệ thống

1. Máy tính bị nhiễm virus độc

Có thể nói máy tính bị nhiễm virus là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hệ thống Window hoạt động chậm. Bởi các chương trình virus này sẽ tận dụng rất nhiều tài nguyên để hoạt động ẩn trong Window.

Nguyên nhân chủ yếu là do bạn không trang bị cho mình 1 công cụ diệt virus hoặc bạn thường xuyên sử dụng USB để trao đổi dữ liệu.

Cách khắc phục

Tìm và cài đặt cho hệ thống Window 1 phần mềm diệt virus tốt nhất. Bạn có thể sử dụng phần mềm có phí hoặc miễn phí tùy theo tài chính của bạn. Hãy tiến hành quét và xóa virus cho máy tính của bạn.

2. Quá nhiều phần mềm chạy ẩn cùng Window

Máy tính của bạn sẽ hoạt động chậm nếu như có quá nhiều chương trình cùng khởi động cùng Window bởi các chương trình này sẽ chiếm 1 khoản tài nguyên đáng kế của hệ thống.
Để khắc phục lỗi này, bạn có thể tắt các chương trình cùng khởi động trong Window như sau:

Bước 1: Mở lệnh RUN--> gõ lệnh msconfig

Bước 2: Sau đó, bạn chuyển đến Tab Startup.

Bước 3: Tìm và bỏ check những ứng dụng không cần thiết. (Bạn chỉ chọn các ứng dụng như Unikey, IDM, phần mềm diệt Virus hoặc các ứng dụng nào mà bạn biết. Còn lại thì bỏ check. Điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hệ thống của bạn.)

3. Máy tính quá nhiều File Rác

 

Khi bạn lướt web, sử dụng phần mềm hay giải nén một file RAR/ZIP hoặc gỡ bỏ cài đặt phần mềm. Các file tạm sẽ tự động sinh ra để làm cho quá trình nhanh hơn, tuy nhiên sau đó chúng vẫn tiếp tục tồn tại ở thư mục tạm của windows, về lâu dài sẽ chiếm dụng một dung lượng không nhỏ của ổ cứng, làm cho không gian hoạt động của hệ điều hành bị thu hẹp.
Bạn có thể sử dụng phần mềm CCleaner để khắc phục vấn đề này.

4. Gỡ bỏ cài đặt phần mềm gây lỗi Windows Registry

Thông thường việc gở bỏ một ứng dụng trên Windows không đòi hỏi phải xóa bỏ toàn bộ những gì liên quan đến ứng dụng đó. Tuy nhiên các phần mềm của hãng thứ 3 có khả năng diệt tận gốc ngay cả Registry của ứng dụng đó. Việc này đôi khi gây ra một số lỗi trong Windows Registry.
Bạn cũng có thể sử dụng CCleaner để fix lỗi này hiệu quả.

 

Nguồn : Sưu Tầm

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức