Thủ thuật máy tính

Chia ổ đĩa trong Windows 7

Thứ hai,30/06/2014
1244 Lượt xem

Nếu ở Windows XP, khi muốn chia hoặc gộp phân vùng ổ đĩa trên một ổ cứng, chúng ta không thao tác trực tiếp trong Windows được mà cần dùng những phần mềm bên ngoài (PQ Magic, Arconis, Paragon...)
 

Sau đây là bài hướng dẫn các bạn sử dụng tính năng trong Windows 7 để chia ổ đĩa một cách nhanh chóng mà hiệu quả chỉ với vài bước đơn giản trực quan. Phương pháp này còn có ưu điểm là không cần dùng soft bên ngoài cũng như không làm mất dữ liệu của bạn.
 
B1: Vào Start--> nhập vào từ khóa diskmgmt.msc--> nhấn Enter.
 
 
B2: Chọn Disk Management--> bấm chuột phải vào ổ muốn chia chọn Shrink Volume.
 
 
B3: Bảng chia ổ hiện ra hiển thị thông tin của ổ chuẩn bị chia. Nhập dung lượng của ổ mới cần tạo (tính theo MB) vào ô Enter the amount of space to shrink in MB--> chọn Shrink.
 
 
B4: Trong bảng quản lý ổ đĩa đã xuất hiện ổ mới chia nhưng chưa được định dạng. Nhấn chuột phải vào ổ mới này chọn New Simple Volume để định dạng cho ổ này thì mới sử dụng được.
 
 
B5: Chọn Next để tiếp tục.
 
 
 
B6: Ổ mới này có nhãn là G, có thể đổi thành nhãn khác--> chọn Next.
 

B7: Mặc định sẽ chuyển sang định dạng NTFS, có thể thay đổi sang định dạng khác tùy bạn--> chọn Next.
 
 
B8: Chọn Finish để kết thúc. Như vậy phân vùng ổ cứng mới có nhãn G, dung lượng 30000 MB (tương đương 3 GB) đã được tách ra từ ổ T ban đầu đã sẵn sàng được sử dụng.
 
 
Chia ổ đĩa bằng lệnh CMD
 
B1: Vào Start--> nhập vào từ khóa cmd--> nhấn Enter.
 
 
B2: Gõ lệnh: Diskpart--> nhấn Enter.
 
 
B3: Tiếp đến bạn cần phải liệt kê tất cả các đĩa cứng vật lý có trên hệ thống bằng cách gõ lệnh: List Disk--> nhấn Enter
 
 
B4: Sau khi đã biết được tên của đĩa cứng cần tạo phân vùng Extended. Bạn tiếp tục gõ lệnh: Select Disk 1--> nhấn Enter (Nhằm thông báo rằng bạn sẽ chọn ổ cứng có tên Disk 1 để tạo phân vùng Extended).
 
 
B5: Tiếp tục gõ lệnh: create partition extended--> nhấn Enter để khởi tạo phân vùng Extended nhằm chuẩn bị cho việc tạo ổ đĩa logic ở bước sau.
 
 
B6: Để tạo ổ đĩa logic cho toàn bộ phân vùng mở rộng vừa tạo này, bạn chỉ cần gõ lệnh: create partition logical--> nhấn Enter. Liền sau đó, bạn sẽ nhận được dòng thông báo quá trình tạo phân vùng đã hoàn tất. Lúc này bạn chỉ cần đóng cửa sổ dòng lệnh này lại.
 
 
Tuy nhiên, ổ đĩa logic vừa được khởi tạo vẫn chưa được định dạng (Format) nên bạn phải định dạng ổ đĩa này trước thì mới có thể sử dụng được bình thường.
 
Nguồn : Sưu Tầm
Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức